Menu
Thứ Năm, 21/09/2023
Kiến thức nội thất

Cách treo tranh lên tường

Treo tranh, giống như việc vẽ tranh, là một bài toán cân bằng giữa khoảng cách, màu sắc và tỷ lệ. Sau tất cả, cách trưng bày tác phẩm nghệ thuật là rất quan trọng và có tác dụng biến đổi không gian.

Mặc dù những gì trên tường là quan trọng, nhưng chìa khóa để tác phẩm nghệ thuật đẹp nằm ở cách treo hơn là tác phẩm chúng ta lựa chọn. Một cụm tranh in với giá cả phải chăng có thể trông đẹp như một kiệt tác của Picasso hay Matisse, miễn là bạn biết cách sắp xếp chúng trên tường 
Chúng tôi đã khảo sát các chuyên gia để có tất cả các mẹo và thủ thuật bạn cần biết về cách treo tranh, bất kể ngân sách hay kiến thức của bạn.

Sử dụng không gian

  • Hãy nghĩ về diện tích thực tế của căn phòng. Một bức tranh nhỏ có thể trông lạc lõng trên một bức tường lớn, và một tác phẩm nghệ thuật lớn có thể làm căn phòng trở nên choáng ngợp. Freddie de Rougemont, chuyên gia của Nhóm Old Masters tại Christie's London, khuyên: “Sự ảnh hưởng của một tác phẩm nghệ thuật, cho dù nó hoành tráng đến đâu, cũng có thể bị giảm đi đáng kể nếu không phù hợp với không gian.”
  • Hãy xem xét những gì sẽ bao quanh tác phẩm nghệ thuật và ánh sáng sẽ chiếu vào phòng trong ngày. Bạn muốn tác phẩm nghệ thuật là tâm điểm hay bạn muốn treo nó ở vị trí không quá nổi bật? Hãy ghi nhớ các đường tầm mắt và thứ bạn muốn nhìn thấy đầu tiên khi bước vào phòng.
  • Đừng ngại treo một bức tranh ở một nơi bất ngờ. David Macdonald, giám đốc bán hàng chủ sở hữu duy nhất của Sotheby's UK, lưu ý: “Mối quan hệ của bạn với tác phẩm nên là trung tâm: trang trí xung quanh nó là thứ yếu.” Các tác phẩm đương đại có thể trông tuyệt vời trong các phòng được trang trí theo cách truyền thống và ngược lại.

Cách sắp xếp tranh trên tường

  • Theo nguyên tắc chung, treo tranh trong tầm mắt là một lựa chọn an toàn. Điều này có nghĩa: điểm giữa bức tranh cách sàn nhà từ 57-60 inch (145 – 152 cm), tùy thuộc vào chiều cao trần - và chiều cao của bạn.
  • Rõ ràng,  bất kỳ quy tắc nào cũng cần có sự linh hoạt. Nếu điểm giữa của bức tranh không phải ở chính xác tầm mắt, đừng lo lắng: hãy theo trực giác của bạn và treo nó ở nơi bạn cảm thấy đẹp nhất. Trên thực tế, Freddie khuyên bạn không nên sử dụng thước dây thay vào đó hãy "tin tưởng vào mắt của bạn".
  • Nếu bạn đang treo nhiều bức tranh thì sao? Freddie khuyên "Bạn nên treo bức tranh lớn nhất của mình trước và sắp xếp các bức tranh nhỏ xung quanh”. Hình dung cách bạn muốn hoàn thiện bức tường và thử một vài cách sắp xếp trên sàn trước khi khoan lỗ treo tranh trên tường.
    Những điều cần tránh khi treo tranh
  • Không bao giờ đặt tranh ở nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp, vì ánh sáng mặt trời có thể làm hỏng tranh vĩnh viễn. Đặc biệt lưu ý với các tác phẩm trên giấy, nhưng cũng áp dụng cho tất cả chất liệu khác. Nhà thiết kế nội thất Martin Brudnizki gợi ý sử dụng đèn chiếu tranh để làm nổi bật những phần quan trọng, cũng có thể dùng đèn Spotlights và đèn trần chiếu góc.
  • Cố vấn nghệ thuật Arianne Piper cho biết: "Không có loại kính nào có thể bảo vệ tranh khỏi ánh sáng mặt trời trực tiếp, nhưng bạn có thể cân nhắc sử dụng kính ngăn chặn tia UV cho tranh trong khung." Kính bảo tàng là loại kính được ưa chuộng nhưng khá đắt tiền.
  • Hãy xem xét điều kiện của căn phòng. Do môi trường ẩm và nóng, nhà bếp và phòng tắm không phải lúc nào cũng là những nơi lý tưởng để treo tranh. Tương tự, phía trên lò sưởi hoặc máy sưởi có thể không phải là vị trí tốt nhất.

Nên tự treo tranh hay thuê dịch vụ?

  • Sử dụng dịch vụ treo tranh chuyên nghiệp là một khoản đầu tư xứng đáng. Họ có thể treo rất nhiều tranh trong một ngày và bạn có thể chắc chắn rằng mỗi bức tranh sẽ được treo hoàn hảo, không tạo lỗ hoặc vết đánh dấu không mong muốn trên tường.
  • Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn tự mình treo những bức tranh, hãy nhớ sử dụng một ống bọt nước hoặc một ống bọt nước laser để đo đạc chính xác nhất. Luke Duncan, giám đốc điều hành tại Cristea Roberts Gallery, SW1, cho biết: "Đừng treo tranh của bạn bằng dây thừng hoặc dây thép. Tốt hơn là bạn nên làm việc cẩn thận hơn một chút với ống bọt nước và sau treo trực tiếp bức tranh của bạn trên hai móc hoặc vít." Với dây thừng/dây thép cột phía sau, bức tranh có thể bị xê dịch và không thẳng trên tường.
  • Luke cũng lưu ý rằng: "Các tác phẩm nặng nên luôn được treo bởi người có kinh nghiệm. Nếu bạn không thể tự mang, đừng cố tự treo."

Tạo một bức tường salon

  • Bắt nguồn từ Paris thế kỷ 17, bức tường salon - một bức tường trên đó có treo một số bức tranh với kích cỡ và chất liệu khác nhau - đã có sự hồi sinh trong những năm gần đây. Bạn chỉ cần nhìn vào Triển lãm Mùa hè của Học viện Hoàng gia Nghệ thuật để biết cách treo theo phong cách salon tuyệt vời.
  • Khi lên kế hoạch cho một bức tường salon, trước tiên hãy sắp xếp tất cả các bức tranh của bạn trên sàn để xem chúng trông như thế nào và có ý tưởng về khoảng cách. Hãy nhớ rằng bạn cần phải phá vỡ đường nét của bức tường, vì vậy tránh treo tranh thành những hàng thẳng vì điều này trông sẽ rất nhàm chán.
  • Việc lựa chọn tác phẩm nghệ thuật không nên quá cẩn thận nhưng phải có cảm giác như thể nó đã được sưu tầm qua nhiều năm. John Swarbrooke, chuyên gia về nghệ thuật Ấn tượng và Hiện đại tại phòng trưng bày Simon Dickinson, SW1, lưu ý: "Sự cân bằng là chìa khóa - kết hợp các bức tranh đơn sắc và đa sắc, tác phẩm trừu tượng và hiện thực, tác phẩm cổ điển và hiện đại." Điều này giúp cho việc treo tranh trở nên tự nhiên. Đảm bảo rằng các khung tranh có thể kết hợp với nhau hài hoà, nếu không có thể làm phân tán tác phẩm nghệ thuật.

Cách treo tranh - Mẹo hay

  • Nếu bạn có bức tường được thiết kế riêng hoặc giấy dán tường quý giá, Arianne khuyên bạn nên lắp đặt hệ thống treo vô hình. Những thanh ray tiện lợi này giúp bạn tránh được việc khoan vào tường và gây hư hỏng. Khi tự treo tranh, Chloe Ballin của Sims Reed Gallery, SW1, cho biết: "Các quy tắc được tạo ra để phá vỡ. Chúng tôi yêu thích cách treo tranh ở Kettle's Yard ở Cambridge, nơi có những bức tranh treo ở nhiều độ cao khác nhau, bao gồm cả chiều cao của ghế đẩu và tầm mắt của trẻ em. Tại sao bạn không thỉnh thoảng treo lại các bức tranh để làm mới căn phòng?"
  • Để có một bức tường không có vết, John khuyên bạn nên sử dụng ghi chú Post-it thay vì bút chì để đánh dấu các cạnh của khung tranh và nơi bạn định đặt móc.

Cách treo tranh 

Một loạt các bức tranh nhỏ có thể treo dọc giữa các cửa sổ theo chiều dọc, như nhà thiết kế nội thất Sally Wilkinson đã thực hiện trong căn hộ một giường ngủ của cô ở Chelsea.

Treo tranh kết hợp với đĩa có thể tạo nên sự sắp xếp ấn tượng hơn so với việc chỉ treo tranh.

Top